Antique Jewelry เครื่องประดับโบราณที่สามารถถ่ายทอดเรื่องราวในยุคต่างๆได้เป็นอย่างดี ยุคที่น่าสนใจในแต่ละทศวรรษของศตวรรษที่ 20 ตั้งแต่ อาร์ต นูโว อาร์ต เดโค ยุคอินดัสเตรียล ป๊อป อาร์ต
ของเก็บสะสมที่ผู้คนหลงใหลนั้น มีหลายสิ่ง ตั้งแต่งานศิลปะ รถคันงาม เฟอร์นิเจอร์ พรม เหรียญตรา แสตมป์ ไปจนถึงไวน์ของปีที่องุ่นรสชาติดี ส่วนนาฬิกาและเครื่องประดับเพชรพลอย นั้นได้มีสถิติตัวเลขเผยออกมาในแต่ละช่วงว่านักสะสมนิยมของชนิดใดเป็นพิเศษ ในปัจจุบันอัตราสูงสุดของความนิยมก็คือพวกเครื่องประดับ Antique Jewelry นี้เอง ว่ากันว่า จะมีอยู่ไม่กี่แบรนด์ที่นักสะสมจะนิยมตามล่ากัน นั่นได้แก่แบรนด์ดังๆ อย่าง คาร์เทียร์ ทิฟฟานีส์ แวนคลีฟ แอนด์ อาร์เพลส์ แฮรี่ วินสตัน เป็นต้น เครื่องประดับตกแต่งมีมานานตั้งแต่โบราณกาล เพราะนอกจากความสวยงามแล้วยังบ่งบอกถึงสถานะของผู้สวมใส่อีกด้วย เครื่องประดับโบราณยังเป็นต้นแบบ และถูกเลียนแบบมาจนถึงทุกวันนี้ ไม่ว่าจะเป็นกำไลร้อยหินสีสลับด้วยเม็ดทองคำจากอียิปต์โบราณ ที่เราเห็นในพิพิธภัณฑ์ วงการเครื่องประดับได้พัฒนาคิดค้นวิธีการสร้างแบบตัวเรือน การเลือกใช้วัสดุ การสลักเสลา ซึ่งถือว่าเป็นงานศิลป์ที่ละเอียดละออแขนงหนึ่ง
เครื่องประดับอาร์ตนูโว เริ่มเกิดขึ้นในช่วงระหว่าง ค.ศ. 1890-1914 เริ่มแนวเครื่องประดับแบบประณีต จนเรียกได้ว่าเป็นศิลปะแห่งการตกแต่ง ทั้งทางด้านเทคนิค วัสดุ และลวดลาย ถูกรังสรรค์ด้วยศิลปินที่เรียกได้ว่าล้ำสมัย ข้าวของสไตล์อาร์ตนูโวนี้ถือกำเนิดจากฝรั่งเศส เบลเยี่ยม และยังมีประเทศอื่นๆ ในยุโรปอีก เป็นช่วงเปลี่ยนจากยุควิกทอเรียนสู่ยุคสมัยใหม่ เครื่องประดับจึงมีรูปทรงอิสระโดยได้รับอิทธิพลจากธรรมชาติ แนวออกแบบใหม่ด้วยวัสดุใหม่ๆ ในเชิงงานฝีมือจากเครือจักรภพอังกฤษ ศิลปะแบบญี่ปุ่น ทำให้ศิลปินเลือกวัสดุกลางๆ ที่ไม่ได้มีราคาค่างวดแพงๆ แต่เน้นความคิดสร้างสรรค์และการออกแบบ อาร์ตนูโวยังถ่ายทอดอารมณ์อันอ่อนไหว ลึกลับ และโรแมนติกด้วยสีสันอันอ่อนหวาน โค้งเว้าดังรูปร่างของนางฟ้านางพราย หลากหลายด้วยความอ่อนช้อยของดอกไม้ สัตว์ป่า ผีเสื้อและแมลงปอ…
สาวๆ ผู้ชื่นชอบเครื่องประดับแบบนี้คือสาวผู้ร่ำรวยมีแนวคิดอิสระแบบโบฮีเมียน ฝีมือละเอียดลออของงานช่าง ขึ้นรูปสลักลงบนทอง ลงยาแบบสวยงามโปร่งบาง ซึ่งต้องใช้ทั้งฝีมือและเวลา ทั้งเทคนิคอื่นๆ อย่างแกะลายกิโยเช่ก็เป็นที่นิยม ศิลปะอาร์ตนูโวนี้เน้นรูปลักษณ์มากกว่าเพชรพลอยราคาแพง เน้นให้เห็นว่าราคาและคุณค่านั้นอยู่ที่งานฝีมือ และแนวคิดสร้างสรรค์ในการใช้วัสดุใหม่ๆควบคู่ไปกับเพชรพลอย
ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับยุคใดสมัยใดที่ถูกเก็บสะสมอย่างดี ราคาค่างวดก็จะทวีขึ้นตามกาลเวลาที่ผ่านไป
![HIGH Antique Jewelry สร้อยข้อมือ](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_01.jpg)
สร้อยข้อมือจากหลุมพระศพของ Djer ราชวงศ์ 1 (2920-2770 ก่อนคริสตศักราช) ทำจากลูกปัดทอง ลาพิส ลาซูรี ความยาว 10.2-15.6 ซม. จากพิพิธภัณฑ์อียิปต์ แผนกเครื่องโบราณอียิปต์ กรุงไคโร
![HIGH Antique Jewelry จี้ห้อยโบราณ](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_02.jpg)
จี้ห้อยของ Mereret ราชวงศ์ที่ 7 (1881-1794 ก่อนคริสตศักราช) ประดับด้วยหินมีค่า ความสูง 4.6 ซม. จากพิพิธภัณฑ์อียิปต์ แผนกเครื่องโบราณอียิปต์ กรุงไคโร
![HIGH Antique Jewelry มงกุฎจักรพรรดินี](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_03.jpg)
อเล็กซองดร์-กาเบรียล เลอโมนนิเยร์ ค.ศ.1808-1864 ฝรั่งเศส มงกุฎของจักรพรรดินีเออเชนี สไตล์เอ็มไพร์ สูง 13 ซม. เส้นผ่าศูนย์กลาง 15 ซม. พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ ปารีส
![HIGH Antique Jewelry เข็มกลัดแมลงปอ](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_04-934x1024.jpg)
René Lalique ค.ศ.1860-1945 ฝรั่งเศส เข็มกลัดแมลงปอ 1897-1898 ทำจากทอง คริสโซเพรส และมูนสโตน ขนาด 23-26.6 ซม. พิพิธภัณฑ์ Calouste Culbenkian Foundation แผนกอาร์ตนูโว กรุงลิสบอน
![HIGH Antique Jewelry พู่ตกแต่งคอเสื้อ](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_05-934x1024.jpg)
Maison Boucheron ค.ศ.1858 – ปัจจุบัน ฝรั่งเศส พู่ตกแต่งสำหรับคอเสื้อ 1925 ทำจากลาพิส ลาซูริ และไลน์สโตน จี้ห้อยจากปะการัง หยกและออนิกส์ ทอง เทอร์ควอยซ์ เพชรและแพลทีนัม บูเชอรอง เอเอสเอ ปารีส อาร์ต เดโค
![เครื่องประดับของเก่าเก็บ_06](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_06-934x1024.jpg)
Jean Schlumberger ค.ศ.1907-1987 ฝรั่งเศส เข็มกลัดปลา (1956) ทำจากทอง อะเมธิสต์ ทับทิม อความารีน ลงแลกเกอร์แดง ขนาด 6.4 X 4.6 ซม. พิพิธภัณฑ์ Musée des Arts decoratifs แผนกอาร์เดโค ปารีส
![](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_07-1-934x1024.jpg)
Jean Lurçat 1892-1966 ฝรั่งเศส จี้ห้อย Face of the Moon (ใบหน้าพระจันทร์ ) ค.ศ.1959-1960 ตอกบนแผ่นทอง 24 กะรัต ขนาด 9.5 X 6.5 พิพิธภัณฑ์ Musee des Arts decoratifs อาร์ตเดโค ปารีส
![เครื่องประดับของเก่าเก็บ_08](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_08-1-934x1024.jpg)
สร้อยคอออกแบบและรังสรรค์โดย Alexander Calder (อเล็กซานเดอร์ คาลเดอร์) ค.ศ.1939 คริสตี้ส์ประมูลขายไปในปีค.ศ. 2011 ในราคา 602,500 ดอลลาร์สหรัฐ คาลเดอร์ เป็นนักประติมากรที่ มีความคิดสร้างสรรค์ในแนวแอ็บสแตรกต์ มีผลงานมากมาย แถมยังรังสรรค์เครื่องประดับมากกว่า 2,000 ชิ้นจากเหล็กและทองเหลือง (หรือ brass เป็นโลหะผสมระหว่างทองแดงกับสังกะสี มีสีเหลืองหรือทองแต่ไม่เงา) เซรามิก ไม้ และแก้ว
![](http://150.95.96.157/padthai.co/wp-content/uploads/2021/02/เครื่องประดับของเก่าเก็บ_09-934x1024.jpg)
เข็มกลัดจาก Cartier (คาร์เทียร์) ค.ศ.1914 ประดับด้วยทับทิม และออนิกซ์ พร้อมไข่มุกหยดน้ำ ทัวร์มาลีน เพชร จากไพรเวทคอลเลกชั่น
CREDITS:
เรื่อง: เพชรชมพู
ภาพประกอบ: ธนภร (อังสนา) ปิ่นทอง
ผู้อำนวยการฝ่ายศิลป์: พีรยุทธ ลิมปนสถิตพร
สามารถอ่านคอนเทนต์อื่นๆ ที่น่าสนใจได้ที่