Balenciaga เสนอความโดดเด่นของคอลเลกชันกูตูร์ครั้งที่ 53 ถ่ายทอดผ่านเทคนิคดั้งเดิมผสานนวัตกรรมทางวัสดุและวัฒนธรรมย่อย
Balenciaga เสนอความโดดเด่นของคอลเลกชันกูตูร์ครั้งที่ 53 ถ่ายทอดผ่านเทคนิคดั้งเดิมผสานนวัตกรรมทางวัสดุและวัฒนธรรมย่อยอย่างสตรีทแวร์ กอธ สเกตเตอร์ และเมทัลเฮด หลอมรวมกับรูปแบบที่เรียบง่ายและความงดงามที่ได้รับการรังสรรค์ ระหว่างเนื้อผ้า รูปทรง เสื้อผ้าและร่างกายเป็นศูนย์กลาง
อิทธิพลของมรดกทางความคิดสร้างสรรค์ในอดีตคงอยู่ แต่กระบวนการและการตกแต่งได้รับการปรับเปบี่ยนให้ทันสมัย อาทิ ตัวอย่างแรก: เสื้อยืดแนวลำลองและเฉียบคม เย็บด้วยมือโดยใช้ผ้าซาตินสคูบาสีดำ เพื่อให้ดูมีเอกลักษณ์ยิ่งขึ้น สะท้อนถึงแรงบันดาลใจจาก Warhol ที่ไม่ว่าสินค้าหลักจะเป็นซุปกระป๋องหรือเสื้อเชิ้ตในชีวิตประจำวัน Demna ไม่เพียงแต่สนใจในการวางชั้นเชิงของวัตถุเท่านั้น แต่รวมไปถึงเทคนิคที่ใช้ในการยกระดับให้เป็นรูปแบบศิลปะอีกด้วย
สี่เอกลักษณ์หลักของ Cristóbal Balenciaga (คริสโตบัล บาเลนเซียกา) ที่นำมาใช้กับคำศัพท์ในแบบฉบับของ Demna: ซิลลูเอ็ตแบบโคคูน ซึ่งเป็นการเน้นย้ำช่องว่างระหว่างเสื้อผ้าและร่างกาย แขนเสื้อทรงระฆังสามในสี่หมวกที่อลังการและล้ำสมัย ทั้งนวัตกรรมด้านผ้า การรังสรรค์แจ็คเก็ตด้วยหนัง เดนิมและไนลอน
โดยทำให้มีรูปทรงแบบโคคูนและเป็นการเสริมโครงสร้างในคราวเดียว ขณะที่แขนเสื้อความยาวสามในสี่ที่ตกแต่งอยู่บนฮู้ดดี้และเสื้อยืด ได้รับการวาดด้วยมือโดยศิลปิน Abdelhak Benallou ตลอดไปจนถึงเสื้อโค้ตกูตูร์ขนสัตว์ที่ใช้เทคนิคภาพลวงตา (trompe l’oeil) ซึ่งสร้างสรรค์จากผมสังเคราะห์ที่ขึ้นรูปและย้อมด้วยมือโดยช่างทำผม Gary Gill (ใช้เวลาประมาณ 2.5 เดือนในการผลิต) หมวกที่สวมในโชว์ครั้งนี้ สร้างสรรค์โดยการนำเสื้อยืดที่จับเดรปด้วยมือ มาแช่เรซิ่นให้แข็งตัว เป็นการร่วมมือกับศิลปิน Ni Hao และเสื้อคาร์บอนไฟเบอร์ที่ทำร่วมกับศิลปิน Alastair Gibson
หกลุคสุดท้าย เป็นลุคที่ตรวจสอบความเป็นไปได้ของวัสดุ ซึ่งวัสดุเหล่านั้นอาจมีการพัฒนาและพิจารณาเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างวัสดุกับร่างกาย การพัฒนาวัสดุต่างๆ ถือเป็นจุดเด่นหลักในงานของ Cristóbal Balenciaga อีกด้วย
ชุดเดรสสีขาวทำจากถุงพลาสติกที่หลอมละลายและนำไป Upcycle (บางชิ้นคงมลายกราฟิกดั้งเดิมอยู่ แต่ส่วนใหญ่นำออกแล้ว) ชุดเดรสที่ใช้เทคนิคเดรปทำจากหนังชิ้นเดียว โดยไม่มีการตัดหนัง ไม่มีเกล็ด ไม่มีตะเข็บ ยึดด้วยหมุดนิรภัยขนาดใหญ่แบบดั้งเดิม ผลงานชิ้นนี้เป็นการยกย่องให้กับการสร้างสรรค์แพทเทิร์นระดับปรมาจารย์ของ Cristóbal Balenciaga เดรสบัสเทียร์เข้ารูปทำจากฟอยล์อลูมิเนียมจับจีบ ชุดเดรสที่ใช้เทคนิคเดรปอีกชุดหนึ่งทำจากขนสัตว์สังเคระห์ ที่ใช้ลวดลายขนสัตว์แบบดั้งเดิม โดยแถบเล็กๆ ตัดเย็บเข้าด้วยกันในลักษณะก้างปลา ซึ่งเลียนแบบประเพณีเก่าแก่หลายศตวรรษในการนำเศษผ้ากลับมาใช้ใหม่ (ใช้เวลาในการผลิต 7.5 สัปดาห์) ชุดเดรสหนังฟล็อกสีดำเข้มอันไร้รอยต่อกลายเป็นดิสเพลย์เครื่องประดับ โดยชุดเดรสดังกล่าวสวมใส่ร่วมกับสร้อยคอ Cristóbal Balenciaga ที่เป็นต้นฉบับดั้งเดิมจากปีค.ศ.1960
ลุคฟินาเล่ในคอลเลกชัน กล่าวถึงชุดแต่งงานชั่วคราวที่ทำจากไนลอน ซึ่งเป็นการนำผ้า gazar มารังสรรค์ ซึ่งเป็นผ้าเนื้อละเอียดพิเศษที่ไม่สามารถผลิตได้ตามมาตรฐานของยุคของ Cristóbal Balenciaga ได้อีกต่อไป ซึ่งในขั้นตอนการออกแบบ ทีมงาน Couture Atelier จะจับเดรป เย็บ และแกะสลักลงบนวัสดุซึ่งมีความยาวถึง 47 เมตร ผลงานชิ้นนี้เป็นการแสดงประสบการณ์และความเชี่ยวชาญของกูตูร์ชั่วคราว ใช้เวลาประมาณ 30 นาทีในการทำและ 30 วินาทีในการละลาย
ความมหัศจรรย์ บทกวีและความไม่จีรังของประสบการณ์นี้ โดยสะท้อนอยู่ในลวดลายผีเสื้อของคอลเลกชัน สิ่งมีชีวิตเหล่านี้สวยงามและพิเศษ พวกมันได้รับการออกแบบที่สมบูรณ์แบบ สำหรับหน้ากากลายผีเสื้อผ่านกระบวนการปักด้วยมือ อย่างพิถีพิถันเป็นเวลาหลายร้อยชั่วโมง ได้แรงบันดาลใจจากศิลปิน Yumi Okita ซึ่งลายผีเสื้อนี้เป็นสัญลักษณ์ของการเปลี่ยนแปลง ความหวังและอิสรภาพ
CREDITS:
PHOTOS: COURTESY OF BALENCIAGA